Giới thiệu

Chim yến làm tổ

Yến sào là tổ của loài chim yến hàng có tên khoa học là Aerodramus fuciphagus. Nó nằm trong danh sách những loài chim quý hiếm, được tìm thấy chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á. Trong đó, phân loài Aerodramus fuciphagus germani phân bố nhiều tại các tỉnh Duyên hải miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Loài chim này thường làm tổ ở trong hang, ngách, nẻ vách núi đá ở ven biển hay các đảo. Tổ yến Hàng có giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng cao cấp nên được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để nâng cao sức khỏe. Hiện nay ở Việt Nam chúng thường phân bố tại vùng biển Quảng Bình, Côn Đảo, Phú Quốc, Khánh Hòa.

Thông tin chim yến Hàng

Tên khoa học: Aerodramus fuciphagus

Loài (species): A. fuciphagus

Bộ (ordo): Apodiformes

Giới (regnum): Animalia

Trạng thái bảo tồn: Ít quan tâm (Giảm sút)

Lớp cao hơn: Aerodramus

Chim yến hàng có tên khoa học là Aerodramus fuciphagus

Công dụng của tổ chim yến hàng đối với sức khỏe

Các nghiên cứu khoa học chứng minh, tổ yến hàng có vị ngọt, thông vào hai kinh phế và vị. Hơn nữa, nguồn thực phẩm này còn chứa hàm lượng protein rất cao với 62 – 63 %. Do đó, các món ăn được chế biến từ yến vô cùng bổ dưỡng và giúp hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng. Chúng ta có thể kể đến một số công dụng đặc biệt của yến hàng như:

Hỗ trợ tiêu hóa, giúp người dùng ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn. Hàm lượng dưỡng chất cao nên có thể tăng ham muốn tình dục.

Giảm thiểu tình trạnh hen suyễn, ho lao, các bệnh về đường hô hấp và cải thiện giọng nói hiệu quả.

Tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ của não bộ

.Điều trị ho đờm, thổ huyết, sốt từng cơn giúp người ốm mau bình phục.

Khả năng chống oxy hóa mạn mẽ và ngăn ngừa tổn thương do ung thư gan.

Trong tổ yến Hàng chứa EGF – yếu tố tăng trưởng biểu bì giúp tái tạo tế bào da và làm chậm quá trình lão hóa da.

Lợi thế của nghề nuôi yến Hàng ở Việt Nam

Việt Nam là nước có đường bờ biển dài khoảng 3.444km với nhiều hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Bên cạnh đó, địa hình cũng như điều kiện thời tiết ở các vùng biển rất thuận lợi cho sự sinh sôi nảy nở của loài chim yếu. Nhờ đó, sản lượng yến không ngừng tăng cao, đạt mức trung bình 5000kg cho mỗi năm.

Những năm gần đây, các vùng khai thác yến ở nước ta ngày càng được mở rộng với hơn 50 đảo yến cùng 180 hang yến. Nếu so sánh với những nước khác thì chất lượng yến của Việt Nam luôn nằm trong top đầu. Tổ yến không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoài việc khai thác yến từ đảo tự nhiên thì nhiều đơn vị kinh doanh, hộ gia đình cũng đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi yến trong nhà

Ngoài việc khai thác yến từ đảo tự nhiên thì nhiều đơn vị kinh doanh, hộ gia đình cũng đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi yến trong nhà. Nhờ mô hình tiêu chuẩn, kỹ thuật cao và kiến thức sâu rộng của người nuôi mà số lượng lẫn chất lượng yến Hàng đều được đánh giá cao.

Một số lưu ý khi sử dụng tổ chim yến hàng

Mặc dù được biết đến là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng trong tổ yến Hàng lại chứa một loại protein có khả năng gây dị ứng. Do đó những người mới sử dụng lần đầu tiên, đặc biệt là trẻ nhỏ nên ăn thử trước lượng nhỏ để cảm nhận phản ứng của cơ thể.

Tùy vào sở thích, khẩu vị khác nhau ở mỗi người mà cách chế biến yến cũng có sự khác biệt. Tuy nhiên thời gian nấu mang đến giá trị tốt nhất là khoảng 15 – 60 phút. Khi chế biến món ăn từ nguyên liệu này bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều đường phèn.

Nguồn thực phẩm này vô cùng hữu ích đối với sức khỏe con người. Vì vậy, bạn nên mua yến về sử dụng để bổ sung dưỡng chất cho các thành viên trong gia đình. 

ST_1/1/2023